โครงการหมู่บ้าน Taobao นำร่องขยายระบบ E-Commerce สู่ชนบทจีน
มีรายงานของ Business Information Center (BIC) ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทย-จีน ได้ชี้ให้เห็นถึงความสำเร็จของการนำเว็บไซต์ Taobao สำหรับการบุกเบิกและขยายตลาด E-Commerce ให้กับหมู่บ้านในชนบทของจีน โดยเฉพาะที่อำเภอก่วนเถา มณฑลเหอเป่ย ซึ่งกลายเป็นหนึ่งใน อำเภอสาธิตโครงการ E-Commerce แห่งชาติจีน หรืออาจเรียกว่าเป็นหนึ่งในต้นแบบของหมู่บ้าน Taobao ซึ่งใช้เวลาเพียง 3 ปี ก็สามารถยกระดับการจำหน่ายสินค้าในระบบออนไลน์ได้ ในปี 2558 โครงการหมู่บ้าน Taobao ที่รัฐบาลจีนได้ร่วมมือกับ Alibaba Group ได้เริ่มใช้ในหมู่บ้านและอำเภอในชนบทของจีนที่มีแนวโน้มที่ดีหลายแห่ง มีหมู่บ้านและอำเภอเข้าร่วมมากกว่า 269 แห่ง โดยอำเภอก่วนเถาเป็นที่แรกๆที่เข้าร่วมโครงการนี้ และใช้เวลาเพียงปีเดียว ก็ได้รับรางวัลอำเภอสาธิตโครงการ E-Commerce แห่งชาติจีน แล้วยังได้รับเงินทุน 15 ล้านหยวนจากรัฐบาลจีน ในปีต่อมาจึงได้เริ่มโครงการฟื้นฟูอำเภอผ่าน E-Commerce และได้จัดตั้งศูนย์ให้บริการ E-Commerce และศูนย์การแสดงสินค้า O2O นับว่าเป็นอำเภอต้นแบบด้านการจับจ่ายซื้อขายผ่านระบบออนไลน์ในช่วงที่ผ่านมา ทั้งมียอดจำหน่ายสั่งซื้อสินค้าทาง Taobao มากกว่า 4 แสนรายการ เป็นมูลค่ารวมมากกว่า 29.8 ล้านหยวน สำหรับสินค้าหลักที่ได้รับความนิยม ได้แก่ อาหารและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอนามัย เฟอร์นิเจอร์ สินค้าตกแต่งในบ้าน กระเป๋า หนังสือ เป็นต้น รัฐบาลจีนให้ความสำคัญกับการส่งเสริมและสร้างชนบทให้เข้มแข็ง เป็นยุทธศาสตร์หลักตามมติของการประชุมสมัชชาใหม่ครั้งที่ 19 ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเมื่อเดือน ต.ค. 2560 โดยหนึ่งในยุทธศาสตร์สำคัญก็คือส่งเสริมการพัฒนาระบบโครงสร้างสาธารณูปโภคและส่งเสริมการใช้ระบบ E-Commerce ในชนบท ซึ่งความสำเร็จของอำเภอก่วนเถา ก็จะได้เป็นต้นแบบให้กับโครงการหมู่บ้าน Taobao ต่อไป ตัวอย่างของความสำเร็จในการใช้ระบบออนไลน์กับชนบทของจีน ก็น่าจะเป็นกรณีศึกษาที่ดีสำหรับเมืองไทยด้วยเช่นกัน อ้างอิง : https://www.levelupthailand.com/single-post/2018/04/03/%E0%B9%82%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99-Taobao-%E0%B8%99%E0%B8%B3%E0%B8%A3%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%9A-E-Commerce-%E0%B8%AA%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%8A%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%88%E0%B8%B5%E0%B8%99
10 เม.ย. 2018
Rubber Cours syllabus for SMEs
หลักสูตรการเพิ่มมูลค่ายางและผลิตภัณฑ์ยางในวิสาหกิจ
08 ธ.ค. 2016
สถานการณ์ยางพารา เดือนพฤศจิกายน 2559
สถานการณ์ยางพารา เดือนพฤศจิกายน 2559 รายงานสถานการณ์ยางพาราประจำเดือนพฤศจิกายน 2559 ราคาเฉลี่ยยางแผ่นรมควันชั้น 3 ณ ตลาดกลางยางพาราสงขลา เดือนพฤศจิกายน 2559 อยู่ที่กิโลกรัมละ 62.23 บาท เพิ่มขึ้นจากเดือนตุลาคม 11.68 เปอร์เซ็นต์ ราคายางทุกตลาดไต่ระดับสูงขึ้น โดยราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ตลาดญี่ปุ่นแตะระดับสูงสุดในรอบ 16 เดือน มีสาเหตุจากปัจจัยดังต่อไปนี้ ภาวะฝนตกหนักในพื้นที่ปลูกยางภาคใต้ของไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ทำให้อุปทานยางมีน้อย และไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้ผลิตยางล้อจากญี่ปุ่น จีน ยุโรป และอินเดีย ผู้ประกอบการในประเทศแข่งขันซื้อเพื่อให้ได้วัตถุดิบสำหรับส่งมอบ ส่งผลให้เกษตรกรขายยางได้ในราคาสูงขึ้นตลอดเดือน เงินเยนอ่อนค่าสุดในรอบ 6 เดือน ที่ 110.57 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐ (วันที่ 18 พฤศจิกายน 2559) ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นกว่า 4 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์ (วันที่ 22 พฤศจิกายน 2559) หลังตลาดคาดว่าการประชุมของกลุ่มโอเปกเร็วๆ นี้ จะส่งผลให้ประเทศสมาชิกต้องจำกัดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบ ด้านเศรษฐกิจประเทศผู้ใช้ยางพารา ดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนตุลาคมของจีนปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 55 เดือน และดัชนีราคาผู้บริโภคขยายตัว 2.1 เปอร์เซ็นต์ จาก 1.9 เปอร์เซ็นต์ในเดือนกันยายน ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัว 6 เปอร์เซ็นต์ สำหรับประเทศญี่ปุ่น ตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ขยายตัว 2.2 เปอร์เซ็นต์ สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว 0.8 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนตุลาคม 2559 ไทยส่งออกยางธรรมชาติ (รวมยางคอมปาวด์) 311,525 ตัน เพิ่มขึ้น 5.02 เปอร์เซ็นต์จากเดือนกันยายน และลดลง 9.45 เปอร์เซ็นต์ yoy มูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 14,174.55 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.86 เปอร์เซ็นต์จากเดือนกันยายน และลดลง 15.38 เปอร์เซ็นต์ yoy โดยรวมแล้ว ตั้งแต่ต้นปีถึงเดือนตุลาคม ไทยส่งออกยางทั้งสิ้น 3,139,314 ตัน ลดลง 8.38 เปอร์เซ็นต์ yoy สร้างมูลค่ารวม 132,329.33 ล้านบาท ลดลง 20.08 เปอร์เซ็นต์ yoy สำหรับภาคยางล้อ ในเดือนตุลาคม 2559 ไทยผลิตยางล้อรวมทั้งสิ้น 9.27 ล้านเส้น เพิ่มขึ้น 2.77 เปอร์เซ็นต์ yoy มูลค่าการส่งออกอยู่ที่ 1.05 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.2 เปอร์เซ็นต์ yoy โดยรวมแล้ว ตั้งแต่ต้นปีถึงเดือนตุลาคม ไทยส่งออกยางล้อรวมทั้งสิ้น 93.34 ล้านเส้น เพิ่มขึ้น 5.69 เปอร์เซ็นต์ yoy สร้างมูลค่ารวม 1.03 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 6.48 เปอร์เซ็นต์ yoy ที่มา : สมาคมยางพาราไทย
08 ธ.ค. 2016
สถานการณ์ยางพารา เดือนตุลาคม 2559
สถานการณ์ยางพารา เดือนตุลาคม 2559ที่มา:ข้อมูลจากเว็บไซต์สมาคมยางพาราไทย 0011
06 ธ.ค. 2016